Home เรื่องทั่วไป การนำความคิดใช้ชีวิตอย่างคนจน ชีวิตไม่มีทางจน

การนำความคิดใช้ชีวิตอย่างคนจน ชีวิตไม่มีทางจน

10 second read
ปิดความเห็น บน การนำความคิดใช้ชีวิตอย่างคนจน ชีวิตไม่มีทางจน

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ข้อคิดการใช้ชีวิต กับบทความ ใช้ชีวิตอย่ างคนจน ชีวิตไม่มีทางจนไปดูกันว่าทำไมคนเราต้องใช้ชีวิตอย่า “คนจน จะไม่มีทางจน”

ในสังคมปัจจุบัน ไม่มีใครปฏิเสธได้เลยว่า เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญในชีวิตสมัยก่อนเมื่อมีคนพูดว่าเงินสามารถซื้ อทุกอย่ างได้ก็จะมีคนกลุ่ม

หนึ่งบอ กว่า ไม่จริงหรอ ก เงินไม่สามารถซื้ อทุกอย่ างได้ อย่ างเช่น ‘เวลา’ แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง เงินสามารถซื้ อเวลาได้นะ

เช่น นาย A นั่งรถโดยสารหรือรถทัวร์ จากกรุงเทพไปเชียงใหม่ กับนาย B ที่ขึ้นเครื่องบินจากกรุงเทพ ไปลงที่เชียงใหม่ เห็นความแตกต่างไหม ว่าในวันนั้น..ใครจะมีเวลาเยอะกว่ากัน ดังนั้น จะเห็นได้ว่าเงินเป็นปัจจัยที่สำคัญมากๆ ในชีวิต หากใครเงินน้อยก็ลำบากมาก ใครเงิน มากก็ลำบากน้อย

ยิ่งสภาพเ ศ ร ษ ฐ กิ จในปัจจุบัน ที่มีความผันผวน มาก เกิดเหตุการณ์มากมายที่ทำให้เ ศ ร ษ ฐ กิ จของโลกระส่ำระสาย

สลับขึ้นๆ ลงๆ ไม่เว้นทุกวี่วันแบบนี้ การที่จะสามารถหาเงินให้ได้เยอะๆ นั้น ก็ยิ่งย ากเข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะในประเทศไทย

ที่ธุรกิจแทบจะทุกสายต่างเริ่มบ่นออ กมาว่าข า ดสภาพคล่อง ต้องคอยประคองตัวให้รอ ดกันไปก่อน ทำให้มีการมองหาการลงทุน หรือเครื่องมือทางการเงินต่างๆ

ที่จะสามารถมาแบ่งเบาภาระของเราให้ได้ไม่มากก็น้อย หรือมีการให้ความรู้ทางด้านการเงิน และมีการปรับ Mind set

ให้แก่คนที่ต้องการร ว ย ซึ่งประโยคที่ฮิตที่สุดประโยคหนึ่งคือ ‘หากเราอยู่อย่ างคนจน

ก็จะร ว ย อยู่อย่ างคนร ว ย ก็จะจน’ ถ้าเราพย าย ามแปลความหมายของประโยคนี้อย่ างละเอียด จะเห็นว่ามันก็ค่อนข้างที่จะเป็นความจริงเลยทีเดียว

โดยหากเราทำสลับกับข้อความข้างต้น ก็จะทำให้เราจนลงอย่ างแน่นอน เพราะหากเรามีรายได้ 100 แต่เราใช้ 120 แปลว่า เราใช้เงินในอนาคต 20 และถ้าเราทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ

ด อ กเบี้ยจากการใช้เงินในอนาคต ก็จะพอ กไปเรื่อยๆ ทำให้สุดท้ายการเงินของเราก็จะพัง แต่หากเรามีรายได้ 100 เราใช้ 80 เราก็จะเหลือเก็บ 20 พอนานไป มันก็จะกล า ยเป็นร้อย เป็นพันได้ในที่สุด แต่มันก็ยังมีนัยยะบางอย่ างซ่อนอยู่เช่นกัน

ไม่ใช่ว่าจะถูกต้อง 100% เสียทีเดียว เราจะมาลองเจาะลึกกันว่า ที่บอ กว่าไม่ถูกต้อง 100% คืออะไร หากเราทำต ามคำพูดข้างต้น 100% โดยไม่มองให้ลึกลงไป เราอาจจะไม่จนก็จริงอยู่ แต่เราก็จะไม่สามารถที่จะร ว ยขึ้นได้ เผลอๆ แม้จะไม่จน แต่ก็จะค่อยๆ แย่ลงเรื่อยๆ

เพราะหากเรามีเงินเท่าเดิม แต่เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น เราก็จะจนลงโดยอัตโนมัตินั่นเอง แต่หากเรามองให้ลึก โดยเข้าใจความหมายที่แท้จริง ที่ประโยคข้างต้นจะสื่อว่า ‘อยู่อย่ างคนจน คิดอย่ างคนร ว ย ถึงจะร ว ย

แต่หากอยู่อย่ างคนร ว ยคิดอย่ างคนจน อีกไม่นานก็จะจน’ จะเห็นได้ว่า ประโยคนี้ค่อนข้างจะเป็นจริงเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะการนำวิธีคิด จากคนที่ประสบความสำเร็จ ที่มักจะพย าย ามหาโอกาสที่จะทำงานให้เกิดรายได้อย่ างสม่ำเสมอ

การนำความคิดแบบนี้มาใช้ จะทำให้เราร ว ยขึ้นได้ไม่ช้าก็เร็วแน่นอน และถึงแม้ว่าเราจะใช้ชีวิตอย่ างคนร ว ย

แต่เราก็เอาความคิดของคนร ว ยมาใช้ในเรื่องของการทำงาน ความพย าย ามต่างๆ เราก็อาจจะร ว ยได้เช่นกัน

การคิดอย่ างคนร ว ยทำยังไง?

คนร ว ยมักจะไม่พึ่งโชคชะต า คนร ว ยจะรู้เสมอว่าสิ่งที่เขาควรจะทำนั้น มีอะไรบ้าง เช่น การเตรียมพร้อม แน่นอนบางครั้งเราอาจจะไม่ได้รับโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิต จนเฝ้าอิจฉาคนอื่น ว่าหากเรามีโอกาสแบบนั้นอีกครั้งเราก็น่าจะทำได้ ‘โอกาสแบบนั้นอีกครั้ง’

คนร ว ยจะไม่คิดแบบนี้เด็ดข า ด คนร ว ยจะเป็นคนที่เตรียมพร้อมอยู่เสมอ หาความรู้ ฝึกทักษะ ทำซ้ำจนเก่ง โดยไม่รอโอกาสก่อน แล้วถึงค่อยลงมือทำ และเมื่อถึงจังหวะเวลาที่เหมาะสม โอกาสที่เข้ามา เขาจะคว้ามันเอาไว้

ด้วยความพร้อมที่เขามีอยู่ ก็จะทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จได้อย่ างรวดเร็วนั่นเอง จะเห็นได้ว่า การนำแนวคิดจากประโยคเพียงประโยคเดียวมาใช้ ก็สามารถที่จะช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นได้ อยู่ที่ว่าเราจะเลือ กปฏิบัติต ามแนวทางไหน และมีวินัย

หรือความมุมานะเพียงพอที่จะทำให้ตลอ ดรอ ดฝั่งหรือไม่นั่นเอง และสุดท้ายสิ่งที่อย ากจะฝากไว้ก็คือ การที่เราได้เรียนรู้หรือจะนำแนวคิดของใครมาปฏิบัติ

หรือมาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวนั้น ไม่ว่าจะเป็นของคนร ว ย คนจน คนที่ประสบความสำเร็จหรือคนที่ล้มเหลว เราก็ต้องอย่ าลืมว่า คนนั้นไม่ใช่เรา และเราไม่สามารถเป็นเหมือนคนๆ นั้นได้ 100% เพราะว่าเรากับเขาเป็นคนละคนกัน

แต่อย ากจะให้นำแนวคิดเหล่านั้น มาพัฒนาใส่ความเป็นตัวเราเข้าไป ปรับนู่นนิดนี่หน่อย ให้เหมาะสมกับตัวเรา น่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้

ขอบคุณ : p r o f e s s i o n – j 5 5

Load More Related Articles
Load More By Admin
Load More In เรื่องทั่วไป
Comments are closed.

Check Also

(ข้อคิดเตือนชีวิตให้คนยุคนี้) ถ้าไม่อยาก “ขายดีจนเจ๊ง” ดังที่ใครหลายๆ คนเป็นอยู่จนต้องหมดตัว

คุณเข้าใจไม่ผิดหรอก หมายถึงอย่างนั้นจริงๆ ข ายดี จนกระท … …