Home คติสอนใจ (จะรวยหรือจน) สอนลูกให้รู้จักความย ากลำบากตั้งแต่เด็ก วันนึงหากเค้า “ไม่มีเรา” เค้าจะยืนด้วยตัวเองได้!

(จะรวยหรือจน) สอนลูกให้รู้จักความย ากลำบากตั้งแต่เด็ก วันนึงหากเค้า “ไม่มีเรา” เค้าจะยืนด้วยตัวเองได้!

0 second read
ปิดความเห็น บน (จะรวยหรือจน) สอนลูกให้รู้จักความย ากลำบากตั้งแต่เด็ก วันนึงหากเค้า “ไม่มีเรา” เค้าจะยืนด้วยตัวเองได้!

พ่อแม่ทุกคนก็ต่างรักลูกตัวเองกันทั้งนั้นแหละ แต่ก็มีพ่อแม่ของหลายคนๆ คน ที่รักลูกในแบบที่ผิดวิธีเพราะกลัวว่าลูกตัวเองจะต้องลำบ าก จึงพย าย ามสรรหามาให้ลูกแทบจะทุกอย่าง

แต่รู้หรือไม่ว่าสิ่งที่พวกคุณกำลังทำอยู่นั้น อาจเป็นการทำร้ ายลูกโดยทางอ้อมอยู่ก็ได้วันนี้ได้นำเรื่องเล่าจากครอบครัวหนึ่งมาเล่าสู่กันฟังโดยเรื่องมันมีอยู่ว่า ครอบครัวนึงมีลูกชาย

ที่กำลังอยู่ในช่วงของวัยรุ่น เขาได้ขอเ งินแม่เพื่อไปเที่ยวเล่นข้างนอกกับเพื่อนๆ แม่จึงบอกเขาว่าลูกรู้มั้ยว่าตอนสมัยก่อนที่แม่อายุเท่าๆ ลูก แม่ไม่เคยได้ไปเที่ยวเล่นแบบลูกเหมือนตอนนี้เลยแม่ต้องคอยหางานทำ งานอะไรก้ได้ ที่ทำแล้วได้เงิ นแม่ก็ทำมันหมด ไม่ว่าจะเป็นพับถุงกระดาษข ายเอย

ตัดใบตองส่งตลาดให้แม่ค้าเอย เพราะว่าเ งินทองนั้นเป็นของหาย ากกว่าแม่จะหามันมาได้ในแต่ละบาทช่างย ากเหลือเกินลูกเอ้ย แม่ไม่ได้มีเงิ นให้ขอแบบสมัยนี้หรอก เมื่อลูกชายได้ฟัง

เขาก็ได้แต่นิ่งเงียบแล้วฟังแม่ของเขา แม่เขาก็เล่าต่อไปอีกว่า ลูกต้องหัดรู้จักความย ากลำบ ากบ้างนะลูกต้องรู้จักประหยัด รู้จักใช้เงิ นไม่เช่นนั้น ลูกจะลำบ ากขึ้นกว่าเดิม ตอนนี้รถเมล์ก็ยังขึ้นไม่เป็นแล้วจะเอาตัวรอดยังไงเมื่อแม่สอนแกลมบ่นด้วยนิดๆ แต่ก็ยื่นเงิ นให้ลูกชาย และสิ่งนี้คงเป็นสิ่งที่พ่อแม่

ของหลายๆคนมักจะทำเวลาที่ลูกไปขอเ งิน จะคอยเล่าเรื่องราวต่างๆ เมื่ออดีตที่ตัวเองเคยประสบพบเจอมาในช่วงอายุเท่าๆกันให้ฟัง แล้วจึงค่อยให้เงิ นลูกไปทีหลัง เพื่อให้ลูกได้รู้จักเรียนรู้และเข้าใจถึงคุณค่าของเ งินให้มากๆ สมัยนี้พ่อแม่มัวแต่กลัวลูกตัวเองจะลำบาก กลั ว ลูกไม่สะดวกสบาย

เลยต้องประเคนทุกอย่ างมาให้ลูกหมด โดยที่ลูกแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลยเพราะพ่อแม่หามาเก็บไว้ให้หมดแล้ว ซึ่งช่างแตกต่างจากสมัยก่อนมากๆ ที่ไม่มีใครหามาไว้ให้ถ้าอย ากได้อะไร ก็ต้องทำงานเก็บเ งินหามาเองไม่มีคำว่ามรดก ทุกๆ อย่ างต้องใช้หนึ่งสมอง

และสองมือที่มีเท่านั้น ส่วนมากที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ให้ลูกทั้งหมด มักเกิดจากการที่ตัวเอง ไม่มีเมื่อตอนเด็ ก เลยอย ากให้ลูกมีจะไม่ต้องลำบ ากเหมือนตัวเองแต่ก่อน

และสะท้อนไปถึงสิ่งที่ตัวเองอย ากจะได้ในตอนเด็ ก แต่ว่าการที่เลี้ยงลูกโดยไม่ให้ลูกได้ลองเจอกับความลำบ าก จะกลายเป็นสร้างความลำบากให้ลูกในตอนโตมากกว่า สร้างนิสัยที่ไม่ให้สู้งาน

หนักไม่เอาเบาไม่สู้เพราะเคยได้อะไรมาแบบง่ายๆ ทั้งชีวิต เงิ นก็เปรียบเสมือนคลอเลสเตอรอลที่มีน้อยไปก็ไม่ดี มีมากไปก็อั นตร าย พ่อแม่ต้องมองถึงอนาคตของลูกไว้ให้ดีเพราะหากให้ลูกมากจนเกินไปก็จะทำให้ลูก ช่วยเหลือตัวเองไม่เป็น หาเ งินเองไม่ได้

ใครๆก็ต่างรักลูกกันทั้งนั้นแหละ แต่ก้ต้องรักลูกให้ถูกวิธีด้วย ตัวอย่างจากวอร์เรน บัฟเฟตต์ที่เป็นมหาเศรษฐีลำดับต้นๆของโลก ได้สอนลูกๆของเขาไว้ว่า ลูกจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหา

และหนทางของพวกเขาเอง ถึงแม้ลูกๆจะรู้ว่า มีพ่อผู้เป็นมหาเศรษฐี คอยช่วยเหลืออยู่เบื้องหลัง

แต่ลูกก็ต้องลงมือลงแรงทำมันด้วยตนเอง บัฟเฟตต์ได้ให้มรดกแก่ลูกๆ เขาไว้แค่พอประมาณเพราะเขาไม่ต้องการให้ลูกรักสบายจนเกินไป เขามีความคิดที่ว่าผมจะให้เงิ นกับลูกๆ

ในจำนวนที่มากพอที่เขาจะนำไปทำอะไรต่อได้ แต่ไม่มากพอที่พวกเขาจะไม่ต้องทำอะไรเลย

นี่เป็นความคิดของคนที่เป็นถึงมหาเศรษฐีอันดับต้นๆของโลก ที่เขาแม้ไม่ต้องทำอะไรก็ยังมีกินมีใช้ไปตลอดชีวิต แต่เขากลับไม่สอนลูกหลานแบบนั้น เพราะเขารู้ดีว่าการให้ที่มันมากจนเกินไป

เป็นเรื่องที่อั น ตร าย และเป็นการทำร้ ายลูกๆ ในทางอ้อมโบราณท่านได้มีสุภาษิตที่กล่าวไว้ว่า

” สอนลูกจับปลา ไม่ใช่จับปลาให้ลูกกิน ” เพราะการจับปลาให้ลูก เขาจะได้กินปลาแค่ในวันนั้นวันเดียวแต่ถ้าสอนให้ลูกรู้จักจับปลาเองให้เป็นเขาจะหาปลากินได้ไปตลอดทั้งชีวิต

เราทุกคนก็รักลูกจริงๆ ทั้งนั้นแหละ แล้วอะไรที่ดีที่สุด ที่เราต้องการมอบไว้ให้ลูก ให้เค้าไว้ บอกเค้าไว้ สอนเค้าไว้เถอะ

ให้เค้ามีของวิเศษไว้ในกระเป๋าหน้าท้อง อย่างโดราเอมอน เดี๋ยววันนึง เค้าจะเลือกหยิบมันออกมาใช้เอง

เลี้ยงให้อยู่รอด เพราะคนเราไม่ใช่ต้นไม้ ที่หยั่งร ากในดินเสี ยแล้วจะย้ ายไปปลูกที่อื่นได้ย าก

ถ้าชีวิตเจอสิ่งแวดล้อมที่เป็น พิ ษ ลูกต้องเข้มแข็งแล้วออกมาจากตรงนั้นอย่าง ป ล อ ดภั ย นี่คือหัวใจที่เข้มแข็งอย่างแท้จริง

“สอนลูกให้เป็นตำรา

ดีกว่าสอนลูกให้อ่ านแต่ตำรา”

Load More Related Articles
Load More By Admin
Load More In คติสอนใจ
Comments are closed.

Check Also

(ข้อคิดเตือนชีวิตให้คนยุคนี้) ถ้าไม่อยาก “ขายดีจนเจ๊ง” ดังที่ใครหลายๆ คนเป็นอยู่จนต้องหมดตัว

คุณเข้าใจไม่ผิดหรอก หมายถึงอย่างนั้นจริงๆ ข ายดี จนกระท … …